นิยามศัพท์เฉพาะ
1. แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ หมายถึง สื่อที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้น
ใช้ประกอบ
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและการส่งเสริมการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียน
เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง
My Family จำนวน 10 เล่ม
2. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ตามเกณฑ์ 80/80
หมายถึง
ประสิทธิภาพของแบบเสริมทักษะภาษาอังกฤษที่ได้มาจากกระบวนการและผลลัพธ์ของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
มีค่าตามเกณฑ์ที่กำหนด ดังนี้
80 ตัวแรกคือ ประสิทธิภาพของกระบวนการ(E1 ) ที่คำนวณได้จากค่าเฉลี่ยร้อยละของคะแนนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
4 ที่เก็บได้จากการแบบวัดผลการเรียนรู้ในแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษแต่ละเล่มระหว่างเรียน
80
ตัวหลังคือ ประสิทธิภาพของผลลัพธ์(E2 ) ที่คำนวณได้จากค่าเฉลี่ยร้อยละของคะแนนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ที่เก็บได้จากการทำแบบทดสอบวัดทักษะภาษาอังกฤษหลังการเรียนที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น
3. ทักษะภาษาอังกฤษ หมายถึง ความชำนาญในการพูดหรือเขียนภาษาอังกฤษเพื่อสื่อความหมาย
ทักษะภาษาอังกฤษมี 4 ทักษะ คือ ทักษะการฟัง ทักษะการพูด
ทักษะการอ่านและทักษะการเขียน
ทักษะการฟัง
(Listening Skill) หมายถึง
การที่ผู้รับสารเข้าใจความหมายว่าผู้พูดพูดอะไรมีความหมายอย่างไร
โดยใช้ประสบการณ์เดิมมีความสามารถในการแยกแยะ มีความเข้าใจการออกเสียงไวยากรณ์
คำศัพท์ของผู้พูดพร้อมจับใจความ
ทักษะการพูด (Speaking Skill) หมายถึง
ความสามารถสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจ
ผู้พูดต้องมีความรู้เรื่องการออกเสียงไวยากรณ์
การใช้คำเหมาะสมกับสังคมและวัฒนธรรม
ทักษะการอ่าน (Reading Skill) หมายถึง ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เขียนกับผู้อ่าน เมื่ออ่านแล้วมีการรับรู้และความเข้าใจเป็นความสามารถตามผู้เขียน
ถ้าเปล่งเสียงออกเรียกว่า
การอ่านออกเสียง ถ้าไม่เปล่งเสียงเรียกว่าการอ่านในใจ
ทักษะการเขียน(Writing Skill) หมายถึง ความสามารถในการถ่ายทอดความคิดเห็นของผู้เขียน เป็นคำ
เป็นประโยคที่ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์
4.
แบบทดสอบวัดทักษะภาษาอังกฤษ หมายถึง แบบทดสอบที่ใช้วัดความรู้
ความสามารถ ความเข้าใจ
ในเนื้อหาและทักษะภาษาอังกฤษที่ได้เรียนมาแล้ว ประกอบด้วยแบบทดสอบวัดทักษะ การฟัง
การพูด การอ่าน และการเขียน เรื่อง My Family ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่
1.
แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง My Family
ชั้นประถมศึกษาปีที่
4 จำนวน 10 เล่ม ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีดังนี้
เล่มที่ 1 Family
Members
เล่มที่ 2 Who
is he?
เล่มที่ 3 What does he do?
เล่มที่ 4 Where
does he work?
เล่มที่ 5 What is he doing?
เล่มที่ 6 Does he like….?
เล่มที่ 7 What hobby does he like?
เล่มที่ 8 What do we bring for a picnic?
เล่มที่ 9 What is your family’s favorite...............?
เล่มที่ 10 Memory of love in my family.
2.
แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง
My Family ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 แผนการจัดการเรียนรู้ แผนละ 3 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น
30 ชั่วโมง ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น
3. แบบทดสอบวัดทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง
My Family ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน
3 ฉบับ
ฉบับที่ 1 แบบทดสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
ตอนที่ 1 การฟัง จำนวน 10 ข้อ
ตอนที่ 2 การอ่าน จำนวน 10 ข้อ
ตอนที่ 3 การเขียน จำนวน10 ข้อ
ฉบับที่ 2 แบบทดสอบการพูด จำนวน 2
ข้อ
ฉบับที่ 3 แบบทดสอบการอ่านออกเสียง
จำนวน 2 ข้อ
วิธีดำเนินการศึกษา
ผู้ศึกษาดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูล ในภาคเรียน 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 6
สัปดาห์ๆ ใช้เวลาในชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษ
2 ชั่วโมง และชั่วโมงสอนซ่อมเสริมอีก 4 ชั่วโมง โดยมีรายละเอียดดังนี้
1. ทำการทดสอบก่อนเรียน
( Pre-test ) ด้วยแบบทดสอบวัดทักษะภาษาอังกฤษที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นกับนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย ผู้ศึกษาดำเนินการทดสอบเอง โดยทำการทดสอบนอกเวลา ใช้เวลาในการทดสอบดังนี้ ฉบับที่ 1 ใช้เวลาในการทดสอบ 60
นาที ฉบับที่ 2 และ 3 ใช้เวลาในการทดสอบฉบับละ 60
นาที แล้วตรวจให้คะแนนตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. จัดกิจกรรมการเรียนรู้
ผู้ศึกษาเป็นผู้จัดกิจกรรมการเรียนรู้กับนักเรียนกลุ่มเป้าหมายด้วยตนเอง ตามตารางที่กำหนดไว้ โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น 10 แผน 30 ชั่วโมง
ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย
เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้
เช่นการแสดงบทบาทสมมติ การเล่นเกม ร้องเพลง กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ ก่อนโยงสู่การใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ
และทำประเมินผลการเรียนรู้ในแต่ละเล่ม เพื่อตรวจสอบความเข้าใจในการเรียน
4.
ทำการทดสอบวัดทักษะภาษาอังกฤษหลังเรียน ( Post-test ) กับนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย เป็น ฉบับเดียวกับที่ใช้ทดสอบก่อนเรียนแต่สลับข้อ
ดำเนินการเช่นเดียวกับการทดสอบก่อนเรียน ใช้เวลาในการทดสอบ ฉบับที่ 1 ใช้เวลาในการทดสอบ 60 นาที ฉบับที่
2 และ 3 ใช้เวลาในการทดสอบฉบับละ 60
นาที แล้วตรวจให้คะแนนตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
การจัดกระทำและวิเคราะห์ข้อมูล
ผู้ศึกษาได้ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลตามขั้นตอนดังนี้
1. วิเคราะห์แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ
เรื่อง My Family ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลหาค่าเฉลี่ย
แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยใช้เกณฑ์ของเบสท์ (อ้างในนิรมล ศตวุฒิ, 2542:42) แล้วหาค่าแปลตามคะแนน
2. วิเคราะห์หาค่าความยากง่าย(p)ของแบบทดสอบวัดทักษะภาษาอังกฤษรายข้อ
3. วิเคราะห์หาค่าอำนาจจำแนก(r)ของแบบทดสอบวัดทักษะภาษาอังกฤษรายข้อ
4. วิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดทักษะภาษาอังกฤษทั้งฉบับ
5. วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษตามเกณฑ์
80/80 โดยใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
6. วิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ของคะแนนจากการทำแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ
7. วิเคราะห์ค่าเฉลี่ย
ร้อยละ จากการทำแบบทดสอบวัดทักษะภาษาอังกฤษ ก่อนและหลังเรียนของนักเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น