วันพฤหัสบดีที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2558

นิยามศัพท์เฉพาะ

นิยามศัพท์เฉพาะ
                    1.  แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ หมายถึง สื่อที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้น ใช้ประกอบ
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและการส่งเสริมการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียน เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  เรื่อง  My  Family  จำนวน 10 เล่ม
                2. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ตามเกณฑ์ 80/80 หมายถึง ประสิทธิภาพของแบบเสริมทักษะภาษาอังกฤษที่ได้มาจากกระบวนการและผลลัพธ์ของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน มีค่าตามเกณฑ์ที่กำหนด ดังนี้
                         80  ตัวแรกคือ  ประสิทธิภาพของกระบวนการ(E1 ) ที่คำนวณได้จากค่าเฉลี่ยร้อยละของคะแนนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ที่เก็บได้จากการแบบวัดผลการเรียนรู้ในแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษแต่ละเล่มระหว่างเรียน
                         80  ตัวหลังคือ ประสิทธิภาพของผลลัพธ์(E2 ) ที่คำนวณได้จากค่าเฉลี่ยร้อยละของคะแนนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เก็บได้จากการทำแบบทดสอบวัดทักษะภาษาอังกฤษหลังการเรียนที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น
                    3. ทักษะภาษาอังกฤษ หมายถึง ความชำนาญในการพูดหรือเขียนภาษาอังกฤษเพื่อสื่อความหมาย ทักษะภาษาอังกฤษมี 4 ทักษะ คือ ทักษะการฟัง ทักษะการพูด ทักษะการอ่านและทักษะการเขียน 
                ทักษะการฟัง (Listening Skill) หมายถึง การที่ผู้รับสารเข้าใจความหมายว่าผู้พูดพูดอะไรมีความหมายอย่างไร โดยใช้ประสบการณ์เดิมมีความสามารถในการแยกแยะ มีความเข้าใจการออกเสียงไวยากรณ์ คำศัพท์ของผู้พูดพร้อมจับใจความ
                ทักษะการพูด (Speaking Skill) หมายถึง ความสามารถสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจ ผู้พูดต้องมีความรู้เรื่องการออกเสียงไวยากรณ์  การใช้คำเหมาะสมกับสังคมและวัฒนธรรม
                ทักษะการอ่าน (Reading Skill) หมายถึง ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เขียนกับผู้อ่าน  เมื่ออ่านแล้วมีการรับรู้และความเข้าใจเป็นความสามารถตามผู้เขียน ถ้าเปล่งเสียงออกเรียกว่า การอ่านออกเสียง ถ้าไม่เปล่งเสียงเรียกว่าการอ่านในใจ 
                      ทักษะการเขียน(Writing Skill) หมายถึง ความสามารถในการถ่ายทอดความคิดเห็นของผู้เขียน  เป็นคำ เป็นประโยคที่ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ 
            4. แบบทดสอบวัดทักษะภาษาอังกฤษ หมายถึง แบบทดสอบที่ใช้วัดความรู้ ความสามารถ  ความเข้าใจ ในเนื้อหาและทักษะภาษาอังกฤษที่ได้เรียนมาแล้ว ประกอบด้วยแบบทดสอบวัดทักษะ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน เรื่อง  My Family  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่
            1. แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง  My  Family   ชั้นประถมศึกษาปีที่ จำนวน 10 เล่ม ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีดังนี้
เล่มที่  1  Family Members
เล่มที่  2  Who is he?
เล่มที่  3  What does he do?
เล่มที่  4  Where does he work?
เล่มที่  5  What  is he  doing?
เล่มที่  6  Does he  like….?
เล่มที่  7  What  hobby does he like?
เล่มที่  8  What do we bring for a picnic?
เล่มที่  9  What is your family’s  favorite...............?

เล่มที่  10  Memory of love in my family.
2. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง  My  Family  ชั้นประถมศึกษาปีที่ จำนวน 10 แผนการจัดการเรียนรู้  แผนละ  ชั่วโมง  รวมทั้งสิ้น  30  ชั่วโมง   ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น
            3. แบบทดสอบวัดทักษะภาษาอังกฤษ  เรื่อง  My  Family   ชั้นประถมศึกษาปีที่ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 3  ฉบับ
                   ฉบับที่ 1 แบบทดสอบแบบเลือกตอบ  4  ตัวเลือก  
                                 ตอนที่ 1 การฟัง     จำนวน 10 ข้อ 
                                    ตอนที่ 2 การอ่าน   จำนวน 10 ข้อ        
                                 ตอนที่ 3 การเขียน  จำนวน10 ข้อ   
                   ฉบับที่ 2 แบบทดสอบการพูด จำนวน  ข้อ
                   ฉบับที่ 3 แบบทดสอบการอ่านออกเสียง จำนวน  ข้อ
วิธีดำเนินการศึกษา
ผู้ศึกษาดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูล  ในภาคเรียน 1 ปีการศึกษา 2555  จำนวน 6 สัปดาห์ๆ ใช้เวลาในชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษ  2   ชั่วโมง  และชั่วโมงสอนซ่อมเสริมอีก  4  ชั่วโมง  โดยมีรายละเอียดดังนี้
            1. ทำการทดสอบก่อนเรียน ( Pre-test ) ด้วยแบบทดสอบวัดทักษะภาษาอังกฤษที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นกับนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย  ผู้ศึกษาดำเนินการทดสอบเอง  โดยทำการทดสอบนอกเวลา ใช้เวลาในการทดสอบดังนี้  ฉบับที่ ใช้เวลาในการทดสอบ  60  นาที  ฉบับที่ 2 และ 3 ใช้เวลาในการทดสอบฉบับละ  60  นาที   แล้วตรวจให้คะแนนตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
            2. จัดกิจกรรมการเรียนรู้  ผู้ศึกษาเป็นผู้จัดกิจกรรมการเรียนรู้กับนักเรียนกลุ่มเป้าหมายด้วยตนเอง ตามตารางที่กำหนดไว้  โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น  10  แผน 30 ชั่วโมง
ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้  เช่นการแสดงบทบาทสมมติ การเล่นเกม ร้องเพลง กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ ก่อนโยงสู่การใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ และทำประเมินผลการเรียนรู้ในแต่ละเล่ม เพื่อตรวจสอบความเข้าใจในการเรียน
            4. ทำการทดสอบวัดทักษะภาษาอังกฤษหลังเรียน ( Post-test ) กับนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย  เป็น ฉบับเดียวกับที่ใช้ทดสอบก่อนเรียนแต่สลับข้อ ดำเนินการเช่นเดียวกับการทดสอบก่อนเรียน ใช้เวลาในการทดสอบ ฉบับที่ ใช้เวลาในการทดสอบ  60  นาที  ฉบับที่ 2 และ 3 ใช้เวลาในการทดสอบฉบับละ  60  นาที   แล้วตรวจให้คะแนนตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
การจัดกระทำและวิเคราะห์ข้อมูล
            ผู้ศึกษาได้ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลตามขั้นตอนดังนี้
            1. วิเคราะห์แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง My Family ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลหาค่าเฉลี่ย  แบบมาตราส่วนประมาณค่า  5 ระดับ โดยใช้เกณฑ์ของเบสท์ (อ้างในนิรมล ศตวุฒิ, 2542:42)  แล้วหาค่าแปลตามคะแนน
            2. วิเคราะห์หาค่าความยากง่าย(p)ของแบบทดสอบวัดทักษะภาษาอังกฤษรายข้อ
            3. วิเคราะห์หาค่าอำนาจจำแนก(r)ของแบบทดสอบวัดทักษะภาษาอังกฤษรายข้อ
            4. วิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดทักษะภาษาอังกฤษทั้งฉบับ
            5. วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ 80/80 โดยใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 
            6. วิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย  ร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ของคะแนนจากการทำแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ
            7. วิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ร้อยละ จากการทำแบบทดสอบวัดทักษะภาษาอังกฤษ ก่อนและหลังเรียนของนักเรียน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น