ความมุ่งหมายของการศึกษา
1. เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ
เรื่อง My Family สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่
4 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80
2.
เพื่อศึกษาทักษะภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ
เรื่อง My Family ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ความสำคัญของการศึกษา
1.ได้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ
เรื่อง My Family ที่มีประสิทธิภาพใช้ประกอบการสอน เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งจะส่งผลให้นักเรียนเกิดทักษะภาษาอังกฤษทั้งการฟัง การพูด
การอ่านและการเขียน
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มีแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษประกอบการเรียน เรื่อง My
Family เพื่อเสริมทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียนให้มีความกล้าและมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น
3.
เป็นแนวทางสำหรับครูผู้สอนที่สนใจนำรูปแบบและวิธีการสร้างแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ
ไปจัดทำสื่อเพื่อใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนในเรื่องอื่นๆ และระดับชั้นต่างๆ
ตามความเหมาะสม
4. เป็นแนวทางในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียนในพื้นที่หรือระดับอื่นๆ
ที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเป็นสื่อประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
5. ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยสูงขึ้น
ขอบเขตของการศึกษา
กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียน
ซอและฮ์ศึกษา
ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2555 ที่มีคะแนนเฉลี่ยจากการวัดทักษะภาษาอังกฤษต่ำกว่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด
คือร้อยละ 80 จำนวน 35 คน และผู้ศึกษาได้ทำข้อตกลงกับโรงเรียนที่จะพัฒนานักเรียนกลุ่มเป้าหมายนี้ ให้มีทักษะภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น เป็นไปตามเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด และเป็นนักเรียนที่ผู้ศึกษาเป็นผู้สอนเอง
เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษา
ผู้ศึกษาได้ใช้เนื้อหาในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
และหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนซอและฮ์ศึกษา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) เรื่อง
My family ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 เป็นแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ
ตัวแปรที่ใช้ในการศึกษา
ตัวจัดกระทำ (treatment) คือ แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ
เรื่อง My Family จำนวน 10 เล่ม
ตัวแปรตามคือ ทักษะภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
4
ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา
ใช้เวลาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2555
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น