วันอังคารที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2558

การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนซอและฮ์ศึกษา เรื่อง My Family โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ
โดย นางยุพดี  สะอิ๊

โรงเรียนซอและฮ์ศึกษา 
ภูมิหลัง            
                  จากความสำคัญของภาษาอังกฤษ ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พ.. 2551 (กระทรวงศึกษาธิการ:2551)ได้กำหนดให้ผู้เรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ได้เรียนรู้เรื่อง การปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้องและคำแนะนำง่ายๆ ที่ฟังหรืออ่าน อ่านออกเสียงคำ สะกดคำ อ่านกลุ่มคำ ประโยค ข้อความง่ายๆ และบทพูดเข้าจังหวะถูกต้องตามหลักการอ่าน เลือก/ระบุภาพ หรือสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายตรงตามความหมายของประโยคและข้อความสั้นๆ ที่ฟัง หรืออ่าน ตอบคำถามจากการฟังและอ่านประโยค บทสนทนา และนิทานง่ายๆ พูด/เขียน โต้ตอบในการสื่อสารระหว่างบุคคล ใช้คำสั่ง คำขอร้อง และคำขออนุญาตง่ายๆ พูด/เขียน แสดงความต้องการของตนเอง และขอความช่วยเหลือในสถานการณ์ง่ายๆ พูด/เขียน เพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน และครอบครัว พูดแสดงความรู้สึกของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ใกล้ตัว และกิจกรรมต่างๆ ตามแบบที่ฟัง  พูด/เขียนให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องใกล้ตัว พูด/วาดภาพแสดงความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆใกล้ตัวตามที่ฟังหรืออ่าน พูดแสดงความคิดเห็นง่ายๆ เกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ใกล้ตัว พูดและทำท่าประกอบอย่างสุภาพ ตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา ตอบคำถามเกี่ยวกับเทศกาล/วันสำคัญ/
งานฉลองและชีวิตความเป็นอยู่ง่ายๆ ของเจ้าของภาษา เข้าร่วมกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมที่เหมาะกับวัย  บอกความแตกต่างของเสียงตัวอักษร คำ กลุ่มคำ ประโยค และข้อความของภาษาต่าง
ประเทศและภาษาไทย บอกความเหมือน/ความแตกต่างระหว่างเทศกาลและงานฉลอง ตามวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทย  ค้นคว้า  รวบรวมคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นและนำเสนอด้วยการพูด / การเขียน  ฟังและพูด/อ่านในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา  และใช้ภาษาต่างประเทศในการสืบค้นและรวบรวมข้อมูลต่างๆ 
                ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษพบว่า  ปัญหาสำคัญคือ จากผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  ในปีการศึกษา 2552 ซึ่งดำเนินการสอบโดยสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ผลการทดสอบพบว่าในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่  6 สาระภาษาอังกฤษต่ำที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเพียง 48.97 (สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2:2552) ในปีการศึกษา 2553 มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 31.68 (โรงเรียนซอและฮ์ศึกษา:2553) สาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศวิชาภาษาอังกฤษ  ต่ำกว่ากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  และกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามลำดับ  เมื่อพิจารณาตามกลุ่มคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา จัดอยู่ในกลุ่มคุณภาพที่ 5 เป็นกลุ่มที่ต้องได้รับการพัฒนายกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาในปีการศึกษาต่อไป ซึ่งครูผู้สอนภาษาอังกฤษจะต้องพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน  หาวิธีสอน/เทคนิคการสอน จัดหาสื่อการเรียน/แหล่งการเรียนรู้ ที่เอื้ออำนวยส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะภาษาอังกฤษ มีความรู้ความสามารถในการสื่อสาร แล้วนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตจริง
                จากที่กล่าวมาข้างต้น ผู้ศึกษาในฐานะครูผู้สอนภาษาอังกฤษนักเรียน ชั้นประถมศึกษา   ปีที่ 4 เห็นว่าแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ มีความสำคัญและเป็นสิ่งจำเป็นที่จะทำให้นักเรียนเข้าใจบทเรียนและช่วยพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียนให้ดีขึ้น นักเรียนสามารถฝึกฝนตนเองได้อย่างเต็มที่  ฝึกให้นักเรียนมีความเชื่อมั่นในการใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น เสริมให้มีทักษะคงทน ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ผู้ศึกษาจึงได้สร้างแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น