การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
4
โรงเรียนซอและฮ์ศึกษา
เรื่อง My
Family โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ
โดย นางยุพดี สะอิ๊
โรงเรียนซอและฮ์ศึกษา
ภูมิหลัง
จากความสำคัญของภาษาอังกฤษ ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (กระทรวงศึกษาธิการ:2551)ได้กำหนดให้ผู้เรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ได้เรียนรู้เรื่อง การปฏิบัติตามคำสั่ง คำขอร้องและคำแนะนำง่ายๆ
ที่ฟังหรืออ่าน อ่านออกเสียงคำ
สะกดคำ อ่านกลุ่มคำ ประโยค ข้อความง่ายๆ และบทพูดเข้าจังหวะถูกต้องตามหลักการอ่าน เลือก/ระบุภาพ
หรือสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายตรงตามความหมายของประโยคและข้อความสั้นๆ ที่ฟัง หรืออ่าน ตอบคำถามจากการฟังและอ่านประโยค
บทสนทนา และนิทานง่ายๆ พูด/เขียน
โต้ตอบในการสื่อสารระหว่างบุคคล ใช้คำสั่ง คำขอร้อง และคำขออนุญาตง่ายๆ พูด/เขียน แสดงความต้องการของตนเอง และขอความช่วยเหลือในสถานการณ์ง่ายๆ พูด/เขียน เพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง
เพื่อน และครอบครัว พูดแสดงความรู้สึกของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ
ใกล้ตัว และกิจกรรมต่างๆ ตามแบบที่ฟัง พูด/เขียนให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องใกล้ตัว พูด/วาดภาพแสดงความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆใกล้ตัวตามที่ฟังหรืออ่าน พูดแสดงความคิดเห็นง่ายๆ
เกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ใกล้ตัว พูดและทำท่าประกอบอย่างสุภาพ ตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา ตอบคำถามเกี่ยวกับเทศกาล/วันสำคัญ/
งานฉลองและชีวิตความเป็นอยู่ง่ายๆ
ของเจ้าของภาษา เข้าร่วมกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมที่เหมาะกับวัย บอกความแตกต่างของเสียงตัวอักษร คำ กลุ่มคำ ประโยค
และข้อความของภาษาต่าง
ประเทศและภาษาไทย บอกความเหมือน/ความแตกต่างระหว่างเทศกาลและงานฉลอง
ตามวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทย
ค้นคว้า รวบรวมคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นและนำเสนอด้วยการพูด
/ การเขียน
ฟังและพูด/อ่านในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา และใช้ภาษาต่างประเทศในการสืบค้นและรวบรวมข้อมูลต่างๆ
ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษพบว่า ปัญหาสำคัญคือ
จากผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET)
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในปีการศึกษา 2552
ซึ่งดำเนินการสอบโดยสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.)
ผลการทดสอบพบว่าในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
6 สาระภาษาอังกฤษต่ำที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเพียง 48.97 (สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี
เขต 2:2552) ในปีการศึกษา
2553 มีค่าเฉลี่ยร้อยละ
31.68 (โรงเรียนซอและฮ์ศึกษา:2553) สาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศวิชาภาษาอังกฤษ ต่ำกว่ากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ตามลำดับ เมื่อพิจารณาตามกลุ่มคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา
จัดอยู่ในกลุ่มคุณภาพที่ 5
เป็นกลุ่มที่ต้องได้รับการพัฒนายกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาในปีการศึกษาต่อไป ซึ่งครูผู้สอนภาษาอังกฤษจะต้องพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน หาวิธีสอน/เทคนิคการสอน จัดหาสื่อการเรียน/แหล่งการเรียนรู้
ที่เอื้ออำนวยส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะภาษาอังกฤษ มีความรู้ความสามารถในการสื่อสาร
แล้วนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตจริง
จากที่กล่าวมาข้างต้น ผู้ศึกษาในฐานะครูผู้สอนภาษาอังกฤษนักเรียน
ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 เห็นว่าแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ
มีความสำคัญและเป็นสิ่งจำเป็นที่จะทำให้นักเรียนเข้าใจบทเรียนและช่วยพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียนให้ดีขึ้น นักเรียนสามารถฝึกฝนตนเองได้อย่างเต็มที่
ฝึกให้นักเรียนมีความเชื่อมั่นในการใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น เสริมให้มีทักษะคงทน ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ผู้ศึกษาจึงได้สร้างแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น